Triển vọng cổ phiếu ngành
cảng biển, logistic:
Hiện tại nền kinh tế Việt
Nam đang thoát đáy với tăng trưởng GDP năm 2015 là 6,68% là mức tăng trưởng
cao nhất trong 5 năm vừa qua, đây là một tín hiệu tích cực đối với lĩnh vực
kho vận. Trong đó, các chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến ngành như tổng kim ngạch
xuất nhập khẩu (XNK) và sản lượng hàng hóa đều tăng so với năm 2014. Theo thống
kê trong 11 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước
đạt gấn 299,35 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, trong
đó xuất hàng hóa đạt 148,24 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước và nhập
khẩu hàng hóa là 151,11 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.
Các chính sách hỗ trợ của
Nhà nước cũng đang đem lại nhiều thuận lợi cho ngành kho vận. Kế đến, việc ký
kết các hiệp định như FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU, Việt Nam - Liên
minh Hải quan và TPP, cũng như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã
hoặc sẽ được thực hiện trong năm nay sẽ thúc đẩy hoạt động ngoại thương của
Việt Nam. Chính triển vọng ký kết các hiệp định thương mại nói trên cũng đang
thu hút dòng vốn FDI đổ vào các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu.
Ví dụ điển hình là xu hướng
dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam của các tập đoàn đa quốc
gia như Samsung, LG và Nokia. Xu hướng này sẽ làm gia tăng nhu cầu sử dụng dịch
vụ vận tải và thuê kho bãi cũng như sản lượng hàng hóa thông qua cảng.
Năm 2015, Hiệp hội Cảng
biển Việt Nam (VPA) dự báo sản lượng hàng hóa thông quan sẽ tiếp tục tăng trưởng
10%-12% so với 2014; trong đó, sản lượng container thông quan có thể tăng trưởng
khoảng 13%. Theo Business Monitor International, sản lượng hàng hóa vận tải
đường bộ cả năm 2015 dự kiến tăng trưởng khoảng 8,28%, tức là cao hơn hẳn mức
6,01% của năm 2014 góp phần cải thiện lưu thông hàng hóa.
Bên cạnh đó, các chính
sách hỗ trợ của Nhà nước cũng đang đem lại nhiều thuận lợi cho ngành kho vận.
Có thể thấy, để thúc đẩy thương mại, gần đây Nhà nước quan tâm nhiều đến việc
đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy thông qua việc
xây dựng và hoàn thiện nhiều tuyến cao tốc (TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu
Giây, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ), và
tăng cường nạo vét luồng lạch ở các khu vực cảng lớn (luồng Soài Rạp, luồng
tàu vào cảng Hải Phòng).
Song song với đó là việc
khai trương một số tuyến vận tải ven biển (tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình - Đồng
bằng Sông Cửu Long, tuyến Hải Phòng - Đà Nẵng). Việc đầu tư này sẽ giúp DN tiết
giảm đáng kể chi phí bảo trì, thời gian, tăng lưu lượng vận chuyển và hạn chế
ùn tắc ở cảng.
Đây là cơ hội tốt để nhà
đầu tư chọn lọc doanh nghiệp những DN thuần túy cung cấp các dịch vụ vận tải
và kho bãi thường có những đặc điểm chung như lợi nhuận ổn định, tiềm lực tài
chính tốt, khả năng thanh toán cao và nợ vay ít.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét